Cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư giữa Việt Nam và Mexico 15-09-2016
2.jpg

 Tại hội thảo, bà Sara Valdés Bolãno, Đại sứ Mexico tại Việt Nam đánh giá, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Vì vậy, hội thảo là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Mexico tìm hiểu để tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư với Việt Nam.

1.jpg

 Việc tận dụng tốt những ưu đãi từ Hiệp định TPP và cùng tham gia tích cực vào các hiệp định thương mại tự do (FTA) khác của khu vực, sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp hai nước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, thông qua tăng cường hợp tác kinh doanh và đầu tư, nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, để cung cấp cho thị trường hai nước nói riêng và thế giới nói chung các sản phẩm cạnh tranh.

10.jpg
Ông Nguyễn Hữu Anh và bà Sara Valdés Bolãno - Đại sứ Mexico tại Việt Nam

 Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam Đỗ Kim Lang cho biết, Mexico hiện là một trong những đối tác thương mại lớn hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Châu Mỹ, là cửa ngõ đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường nội địa các nước khu vực Châu Mỹ. Năm 2015 vừa qua đã đánh dấu 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Mexico. Bộ trưởng Công thương Việt Nam và Bộ trưởng Kinh tế Mexico cũng đã thúc đẩy việc ký kết Thỏa thuận thành lập Ủy ban hỗn hợp hợp tác về thương mại và công nghiệp giữa Việt Nam – Mexico.

 Bà Võ Hồng Anh – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Mỹ (Bộ Công thương) cho biết, hiện Mexico là thị trường xuất khẩu lớn thứ 25 và là thị trường nhập khẩu thứ 28 của Việt Nam.

3.jpg  
Ông Nguyễn Hữu Anh (Phó tổng giám đốc Công ty Phong Châu) chia sẻ 
 kinh nghiệm xuất khẩu sang thị trường Mexico
 
 Để tăng cường xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Mexico, ông Nguyễn Hữu Anh – Phó Giám đốc Công ty TNHH Phong Châu, đơn vị có kinh nghiệm gần 10 năm xuất khẩu sang thị trường Mexico chia sẻ, doanh nghiệp cần tham gia các chương trình xúc tiến thương mại do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức, tìm hiểu thông tin về thị trường Mexico qua hệ thống Thương vụ. Hàng hóa khi xuất khẩu sang thị trường Mexico cần đáp ứng thị hiếu, yêu cầu mẫu mã, bao gói, tem mác, sử dụng tiếng Tây Ban Nha trên bao bì.

5.jpg

7.jpg

 Đầu năm 2016, Việt Nam và Mexico cùng với 10 nước khác đã tham gia ký kết thành công Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với mục tiêu thiết lập một mặt bằng thương mại tự do chung cho các nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Việt Nam cam kết trên 65% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu (0%) ngay khi hiệp định có hiệu lực và trên 98% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau 10 năm. Ngược lại, phía Mexico cam kết xóa bỏ ngay 77,2% số dòng thuế, chiếm 36,5% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico (tính theo năm cơ sở 2010). Những thuận lợi từ các hiệp định thương mại đã ký kết này sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước kết nối, thúc đẩy quan hệ thương mại song phương phát triển tích cực.

 Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Mexico bảy tháng đầu năm 2016 đạt một tỷ 294 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam vào Mexico đạt 1,33 tỷ USD, nhập khẩu từ Mexico là 261 triệu USD. Việt Nam xuất siêu vào Mexico 772 triệu USD. Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Mexico năm 2016 có nhiều thay đổi so với cùng kì năm ngoái. Những mặt hàng tiếp tục có triển vọng phát triển mở rộng thị trường bao gồm cà phê và nông thủy sản, điện tử và linh kiện máy móc thiết bị phụ tùng, da giày và đặc biệt là dệt may. Dệt may thuộc nhóm mặt hàng được đánh giá có triển vọng mở rộng thị trường, khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực, trong đó Việt Nam và Mexico đều là những quốc gia thành viên. Thương mại hai chiều Việt Nam – Mexico, trong đó có dệt may, được kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng đột phá trong tương lai gần, nếu thực hiện thành công các chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư, liên quan trong khuôn khổ Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Kinh tế Mexico đã được được ký kết.

6.jpg

Trong khuôn khổ Hội thảo còn diễn ra giao thương trực tiếp giữa các nhà nhập khẩu, xuất khẩu, đầu tư Việt Nam – Mexico.